16 ก.พ. 2552

m-commerce


M-Commerce
M-commerce คือ การดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรม หรือการเงิน โดยผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือการค้าขายตามระบบแนวความคิดของระบบการค้าอิเล็กทรอนิกส์ E-Commerce ที่ใช้อุปกรณ์ไร้สายเป็นเครื่องมือในการสั่งซื้อ

ขอบเขตของ M-commerce
M-commerce ครอบคลุมทั้งการดำเนิน ธุรกรรมระหว่างผู้ดำเนินธุรกิจ กับผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Business to Customer หรือ B to C และระหว่างผู้ดำเนินธุรกิจด้วยกันเอง (Business to Business หรือ B to B)

ลักษณะของ M-commerce

  • ความสามารถเคลื่อนย้าย (Mobility) เป็นจุดดึงดูดที่ น่าสนใจ
  • ความสามารถเข้าถึง (Reach ability) หมายถึง บุคคลสามารถติดต่อ ณ เวลาใด ๆ (At any time) ที่ท่าน สามารถกําหนดได้

ปัญหาสำคัญของระบบไร้สาย

  1. ระบบไร้สายใช้อัตราการรับส่งข้อมูลได้ต่ำ
  2. ค่าบริการค่อนข้างแพง
  3. โมเด็มรับส่งแบบคลื่นวิทยุ ใช้กำลังงานไฟฟ้าสูง

สาเหตุที่ M-Commerce ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

  • ทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ ประหยัดเงิน และเป็นช่องทางโอกาสที่ดีในการทำธุรกิจ
  • สามารถใช้ M-Commerce ได้ทุกที่ทุกเวลา และอุปกรณ์ที่ใช้ก็มีน้ำหนักเบาด้วย
  • ระบบ M-Commerce ช่วยนำผู้ซื้อและผู้ขายให้มาพบกันด้วยวิธีที่ง่ายสะดวก

สถาปัตยกรรมและหลักการทำงานของ M-Commerce
สถาปัตยกรรมของ WAP การรับส่งข้อมูลในอินเทอร์เน็ตไม่สามารถรับ-ส่งได้ดีในเครือข่ายไร้สาย เนื่องจากโพรโตคอล TCP ทำงานได้ไม่ดีในเครือข่ายไร้สาย และอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือยังมีความสามารถไม่พอที่จะประมวลผลข้อมูลในระบบอินเทอร์เน็ต ดังนั้นจึงได้ทำการแก้ไขโดย เมื่อต้องการส่งข้อมูลจากเว็บเซิร์ฟเวอร์ไปยังโทรศัพท์มือถือ ข้อมูลนั้นจะถูกส่งผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ที่ใช้โพรโตคอล TCP/IP มาให้แก่ “ตัวกลาง” ที่เรียกว่า WAP Gateway


WAP Gateway ทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างเครือข่ายอินเทอร์เน็ตและเครือข่ายไร้สายในการรับ-ส่งข้อมูลระหว่าง WAP Gateway กับเว็บเซิร์ฟเวอร์

WAP Forum คือ องค์กรกลางระหว่างประเทศที่ตั้งขึ้นมา เพื่อมีจุดประสงค์ในการเป็นผู้กำหนดมาตรฐานการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ และ ข้อมูลผ่านทางโครงข่ายไร้สาย บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบดิจิตอล และอุปกรณ์สื่อสารไร้สายอื่นๆ

Web WEP เป็นโปรแกรมประยุกต์ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อให้โทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่สนับสนุน
เทคโนโลยีนี้สามารถใช้งานเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ โดยผู้ใช้งานสามารถที่จะใช้บริการต่างๆ ที่อยู่บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ ผ่านเทคโนโลยีแว็พได้เช่นเดียวกับที่ใช้งานบนอินเทอร์เน็ตทั่วๆ ไป

ประโยชน์ของ M-COMMERCE

  1. ช่วยให้สามารถสั่งซื้อสินค้าหรือสั่งจองตั๋วหนังได้โดยที่เราไม่จำเป็นต้องไปซื้อเอง
  2. สามารถให้พนักงานในองค์กรต่างๆ สามารถเข้าดู และเช็ค e-mail ที่ใช้ในบริษัทได้อย่างสะดวกสบายบนโทรศัพท์มือถือ
  3. Mobile Internet เป็นระบบที่ทำให้ผู้ใช้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้จากโทรศัพท์มือถือทุกที่ทุกเวลา
  4. สามารถค้นหาข้อมูลข่าวสารจากทั้งผู้ให้บริการทั่วโลกในอัตราค่าบริการเดียวกัน

เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับ M-Commerce

  1. เครือข่ายโทรคมนาคมไร้สาย เป็นเครือข่ายดิจิตอลที่มีการส่งผ่าน ข้อมูลในลักษณะ IP (Internet Pocket) โดยแบ่งข้อมูลออกเป็นแพ็ค และทําการส่งข้อมูลเป็นช่วงๆ ทําให้สามารถส่งข้อมูลจากหลาย แหล่ง และหลายๆ ข้อมูลได้พร้อมกันในเวลาเดียว
  2. อินเตอร์เน็ต เป็นเทคโนโลยีการสื่อสารที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก ซึ่งส่งผลกระทบต่อรูปแบบ การดําเนินชีวิต การศึกษา การทําธุรกิจ การซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้า และอื่นๆ เนื่องจากอินเตอร์เน็ตช่วยให้การ สื่อสารระหว่างกันเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น
  3. WAP(Wireless Application Protocol) เป็นเทคโนโลยีทางด้านภาษาที่ใช้ในเขียนโปรแกรมเพื่อ นําเสนอขอมูลผ่านทางเว็บไซด์ ซึ่งใช้งานผ่านทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากการเปลี่ยนอุปกรณ์รับปลายทางจาก คอมพิวเตอร์ซึ่งใช้ภาษา HTML ( Hypertext Markup Language) ในการเขียน Web

E-Business
ความหมายของการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
หมายรวมถึงการค้าทุกประเภทที่กระทำผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ในขณะที่หลายคนอาจจะนึกถึงเฉพาะการค้าบนเว็บอย่างเดียว
การพาณิชย์ อิเล็กทรอนิกส์ หมายถึง การประกอบธุรกิจ ซื้อขายสินค้าผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งที่นิยมได้แก่อินเทอร์เน็ตโดยที่ผู้ซื้อและผู้ขายไม่จำเป็นต้องเห็นหน้าไป ซึ่งมีหลายแบบได้แก่

  1. การค้าระหว่างองค์กรธุรกิจกับองค์กรธุรกิจ(Business to Business (B-to-B))เป็นการค้าขนาดใหญ่ระหว่างองค์กรกับองค์กร
  2. การค้าระหว่างองค์กรธุรกิจกับผู้บริโภค (Business to Consumer (B-to-C)) เป็นการค้าปลีกไปยังผู้บริโภคทั่วโลก หรือภายในท้องถิ่นของตน
  3. การค้าระหว่างผู้บริโภคด้วยกัน (Consumer to Consumer (C-to-C) เป็นการค้าปลีกระหว่างผู้ใช้อินเทอร์เน็ตด้วยกัน
  4. แบบขายเครื่องมือในการทำธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Business Enabler)การค้าแบบขาย เครื่องมือในการทำธุรกิจ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นการค้าขายเครื่องมือทำการค้าบนเว็บที่อำนวยความสะดวกและพร้อมใช้งานได้เลย
  5. การให้บริการสาธารณูปโภคพื้นฐาน (Infrastructure Providers)การให้บริการสาธารณูปโภคพื้นฐาน เป็นการค้า สาธารณูปโภค พื้นฐานเพื่อสนับสนุนธุรกรรมของการค้าบนเว็บ

    จุดประสงค์หลัก ของการนำเอาระบบอินเทอร์เน็ต เข้าไปประยุกต์ใช้ในการบริหารงานด้านต่าง ๆ หรือในทุกส่วนของ กระบวนการ ธุรกิจนี้ เพื่อ

  6. 1. ลดต้นทุน การลดต้นทุนในการติดต่อสื่อสารโดย ใช้อีเมล์แทนการใช้โทรสาร
    2. ประหยัดเวลา
    3. เพิ่มประสิทธิภาพ

รูปแบบ E-Business สามารถแบ่งได้ 3 ระดับดังนี้

  1. Integrated e-Business Solution Level 1: นำระบบอิเล็กทรอนิกส์ ระบบเครือข่าย และเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการติดต่อลูกค้า
  2. Integrated e-Business Solution Level 2: นำระบบอิเล็กทรอนิกส์ ระบบเครือข่าย และเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการติดต่อลูกค้า ผู้ผลิตวัตถุดิบ และหน่วยงานต่าง
  3. Integrated e-Business Solution Level 3: นำระบบอิเล็กทรอนิกส์ ระบบเครือข่าย และเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการติดต่อลูกค้า ผู้ผลิตวัตถุดิบ หน่วยงานต่าง

ประโยชน์ที่จะได้รับของการปฏิรูปแบบการจัดการ และการบริหารธุรกิจแบบเก่ามาสู่"แบบอี-บิสเน็ต

  • เพิ่มความสะดวกสบายและความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า
  • เพิ่มความรวดเร็วและถูกต้องในการดำเนินงานธุรกิจ
  • เพิ่มความรวดเร็วและถูกต้องในการทำงานขององค์กร ลดต้นทุนในการดำเนินธุรกิจ
  • เพิ่มช่องทางในการขยายตลาด anytime)
  • เพิ่มความได้เปรียบกับคู่แข่งทางการค้า

อี-บีสเน็ต (e-Business) คือรูปแบบของธุรกิจ ที่ใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ และระบบเครือข่าย(Internet, Intranet และ Extranet) สามารถแบ่งเป็น 4 ส่วนดังนี้

  • ระบบลูกค้าสัมพันธ์ เช่นในการแสดงสินค้า, รับสั่งซื้อสินค้า
  • แสดงสถานภาพของการสินค้า บริการ และอื่น ๆ การติดต่อกับแหล่งวัตถุดิบ
  • การสั่งซื้อวัตถุดิบ,และตรวจสอบสถานภาพวัตถุดิบที่สั่งซื้อ
  • ลดขั้นตอนการทำงานและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานขององค์กร

การใช้งานของ M-Commerce

  • Online stock trading การซื้อขายหุ้น Online การซื้อขายหุ้นแบบ online ได้ทำกันมาแล้วทั่วโลก อย่างเช่น I-MODE (ชื่อระบบ) ในประเทศญี่ปุ่นจนถึง E*Trade ในหลายประเทศ Dagens Industri ของสวีเดนอนุญาตให้สมาชิกซื้อขายหุ้นที่อยู่ในตลาดหุ้น Stockholm และรับข้อมูลทางการเงินโดยใช้ PDA (Personal Digital Assistant เช่นปาล์ม) การซื้อขายหุ้นที่ไหนก็ได้เป็นสิ่งสำคัญต่อทั้งนักลงทุนและนายหน้า
  • On-line Banking ธนาคาร Online เติบโตอย่างรวดเร็ว ตัวอย่างเช่นธนาคาร Swedish Portal ให้ลูกค้าจ่ายเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ และ MaritaNordabanken ก็ให้ทำรายการได้หลาหลาย CitiBank ก็ให้บริการธนาคารผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศสิงค์โปร์ ฮ่องกงและอีกหลายประเทศ
  • Micropayments ผู้บริโภคในประเทศญี่ปุ่นสามารถใช้โทรศัพท์มือถือซื้อของจากตู้ขายของอัตโนมัติ ในประเทศกลุ่มสแกนดิเนเวีย ผู้บริโภคสามารถจ่ายค่าที่จอดรถ ค่าล้างรถ ค่าน้ำมันหรือแม้กระทั่งน้ำอัดลมที่ตู้ขายอัตโนมัต
  • On-line gambling การพนัน Online Eurobet ซึ่งเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ในประเทศสหราชอาณาจักร มีบริการพนัน online ที่ฮ่องกงคุณก็สามารถแทงม้าแข่งจากโทรศัพ?เคลื่อนที่ได้
  • Ordering and Services การสั่งซื้อและบริการ Barnes and Noble Inc มีบริการให้ลูกค้าฟังเพลงที่ตัวเองเลือกโดยการ download ลงไปใน PDA หรือโทรศัพท์มือถือ
  • On-line auctions การประมูล online QXL.com บริษัทที่ทำธุรกิจประมูลแบบ online ในสหราชอาณาจักรให้ลูกค้าเปิดบัญชีที่ Web และประมูลของผ่านโทรศัพท์มือถือ E-Bay ซึ่งทำธุรกิจประมูลแบบ online ก็สามารถใช้บริการผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้เช่นกัน
  • Messaging system ระบบการส่งข้อความ E-mail ในระบบ Internet ของโทรศัพท์มือถือหรือ SMS (Short Messaging) ในปี 2543 มีความเป็นไปได้ที่จะส่งหรือรับข้อความยาว 160 ตัวอักษร ในเดือนสิงหาคมปีเดียวกันทั่วโลกได้มีการส่งข้อความประมาณ 10,000 ล้านข้อความไปมา และเพิ่มเท่าตัวต้นปี 2544 SMS สามารถใช้โฆษณา หากนักทำโฆษณารู้อะไรบ้างอย่างของผู้ใช้ ข้อความส่วนตัวก็สามารถส่งไปให้ผู้ใช้ที่ใดก็ได้
  • B2B applications การนำมาใช้ใน B2B M-commerce ช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถเก็บและประเมินข้อมูลสำหรับการตัดสินใจได้ดีและรวดเร็วขึ้น พนักงานที่ทำงานอยู่นอกสถานที่สามารถตรวจสอบสินค้าคงเหลือหรือส่งคำสั่ง อนเตอร์เน็ทจึงกลายเป็นที่เก็บข้อมูลขององค์กรเสมือนเป็นคลังเก็บสินค้าและบริการที่จับต้องไม่ได้

Successful Vender : I-Mode
ผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ: I-MODE เพื่อที่จะให้เห็นศักยภาพของ M-commerce ชัดขึ้น เราจะมาดูผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จเช่น I-MODE (NTT Docomo) การบริการไร้สายนี้ได้บุกเบิกในปี 2544-2545 ผู้ใช้ I-MODE สามารถทำรายการ M-commerce ได้อย่างหลากหลายตั้งแต่การซื้อหุ้น ทำรายการธนาคาร จนถึงซื้อตั๋วท่องเที่ยว และจองห้องคาราโอเก คุณยังสามารถที่จะส่งและรับภาพสีด้วยเช่นกันโดยระบบ I-MODE ระบบดังกล่าวได้เริ่มให้บริการในเดือนกุมภาพันธ์ 2544 และมีผู้ใช้บริการมากกว่า 15 ล้านคนต้นปี 2543 นี้เป็นตัวอย่างที่น่าสนใจที่ I-MODE ให้บริการ

  • ดูตารางเวลารถไฟและรถบัส แนะนำสถานที่ shopping และระบบเตือนอัตโนมัตหากรถไฟมาถึงล่าช้า
  • คูปองส่วนลดสำหรับซื้อขายและภัตราคาร
  • ซื้อเพลง online
  • ส่งและรับรูปถ่าย
  • ซื้อตั๋วเครื่องบิน
  • ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับหนังสือที่ขายดีและซื้อหนังสือนั้น
  • รับคุณสมบัตินิสัยของ Tamagochi ทุกวันในราคา US$1/เดือน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น