4 ก.พ. 2552

วิเคราะห์โลจิสติกส์ของ FedEx


บริษัท เฟดเดอรัล เอ็กซ์เพรส คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ “FedEx” เป็นบริษัทขนส่งขนาดใหญ่ที่มีสาขาเครือข่ายการให้บริการกว่า 220 ประเทศทั่วโลก ซึ่งปัจจุบัน FedEx มีพนักงานทั่วโลกประมาณ 148,000 คน มีเครื่องบินขนส่งสินค้ามากว่า 663 เครื่อง รถส่งของ 45,500 คัน จัดรับพัสดุภัณฑ์มากกว่า 50,000 แห่ง
FedEx ใช้ระบบ COSMOS (Customers, Operation and Service Master Online Systems) โดยการป้อนข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับพัสดุลงในระบบคอมพิวเตอร์ส่วนกลาง มีระบบสื่อสารทางอิเล็กทรอนิกส์ในรถตู้จัดส่งพัสดุ เพื่อให้พนักงานจัดส่งสามารถตอบสนองต่อคำสั่งของลูกค้าได้ทันที และมีระบบเครื่องสแกนบาร์โค้ดแบบพกพา ที่เรียกว่า Super Tracker เพื่อติดตามและรายงานสถานะของพัสดุ ทำให้ลูกค้าสามารถติดตามสถานะของพัสดุของตนได้
FexEx เป็นบริษัทขนส่งรายแรกที่มีเครื่องบินขนส่ง มีศูนย์แยกพัสดุ และรถขนส่งพัสดุ เป็นของตนเอง และยังบริการส่งข้ามคืนหรือส่งด่วนภายใน 10.30 น. ซึ่งบริษัทขนส่งอื่น ๆ จะส่งก่อน 12.00 น. ระบบ Call Center ของ FedEx ใช้ระบบ Automatic Call Distribution ซึ่งจะจัดคิดสายให้อัตโนมัติไปยังพนักงานที่สายว่าง เพื่อสามารถให้บริการลูกค้าได้ทันที
มีรูปแบบการดำเนินงาน
ในลักษณะการให้บริการ โดยการรับสินค้าจากจุดหนึ่งไปยังปลายทางที่ต้องการ โดยมีบริการ 3 ประเภทคือ
1. FedEx International Priority เป็นบริการที่มีกำหนดเวลาแน่นอน สินค้ามีน้ำหนักไม่เกิน 68 กก./ชิ้น
2. FedEx International Priority Freight สินค้าจะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเป็น 68 – 680 กก./ชิ้น
3. FedEx Intrnational Priority Direct Distribution เป็นการบริการส่งสินค้าจากโรงงานผู้ผลิตที่อยู่ในประเทศหนึ่งไปส่งยังปลายทางของลูกค้าของโรงงานผู้ผลิตนั้น ๆ ซึ่งมีปลายทางได้แก่ เอเชีย อเมริกา และแคนาดา
โครงสร้างการบริหารการจัดการ
แบ่งออกเป็น 8 กลุ่มคือ
1. FedEx Corporation จัดการบริการข้อมูลทางการเงิน
2. FedEx Express จัดการบริการขนส่งพัสดุภัณฑ์ทั่วโลก
3. FedEx Ground จัดการบิการขนส่งพัสดุภัณฑ์ภายใน
4. FedEx Freight จัดการบริการขนส่งพัสดุภัณฑ์ทั่วโลกที่มีน้ำหนักมากกว่า 150 ปอนด์
5. FedEx custom Critical จัดการบริการขนส่งพิเศษ
6. FedEx Trade Networks อำนวยความสะดวกในการขนส่งพัสดุระหว่างประเทศ
7. FedEx Supply Chain Service จัดการพัสดุภัณฑ์ในการขนส่ง
8. FedEx Service ประสานงานทางการการตลาดและข้อมูล
จุดแข็ง

เป็นองค์กรที่มีขนาดใหญ่ระดับโลก มีเครือข่ายในการบริการขนส่งมากมายหลายประเทศทั่วโลก
มีกำหนดระยะเวลาในการส่งที่แน่นอน
มีเทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง
จุดอ่อน

1. ราคาค่าบริการสูงกว่าคู่แข่งขัน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น